ศูนย์รวมข้อมูล
แหล่งรวมองค์ความรู้ด้านการต่อต้านการทุจริตในรูปแบบต่างๆ อาทิ เอกสารเผยแพร่ สื่อประชาสัมพันธ์ เครื่องมือในการต่อต้านการทุจริต ตลอดจนหลักสูตรการฝึกอบรมเพื่อการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรในสายงาน และประชาชนทั่วไปที่สนใจ เพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ ให้เท่าทันการทุจริตคอร์รัปชั่นในโลกปัจจุบัน รวมทั้งแนวทางการแก้ไขปัญหา
  • ความร่ำรวยผิดปกติ
    4 ธันวาคม 2566
  • ตำแหน่งที่มีหน้าที่ยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินตามมาตรา 102 และมาตรา 103
    4 ธันวาคม 2566

     


     

  • ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง
    10 มิถุนายน 2566
    - บทบาทของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง
    - กฎหมายที่ควรรู้ก่อนลงสมัครเลือกตั้ง
    - นักการเมืองกับการขัดกันแห่งผลประโยชน์

  • การบำรุงรักษาอุทยานแห่งชาติ
    5 มิถุนายน 2566
    - ที่มาของมาตรการป้องกันการทุจริตเกี่ยวกับการจัดเก็บเงินรายได้เพื่อบำรุงรักษาอุทยานแห่งชาติ
    - มาตรการป้องกันการทุจริตเกี่ยวกับการจัดเก็บเงินรายได้เพื่อบำรุงรักษาอุทยานแห่งชาติ
  • การออกเอกสารสิทธิในที่ดินโดยมิชอบ
    1 มิถุนายน 2566
    - การออกเอกสารสิทธิในที่ดินโดยมิชอบ
    - ป.ป.ช. เสนอรัฐบาลยกเลิก ส.ค. 1
    - ที่มาของมาตรการป้องกันการทุจริตเกี่ยวกับการใช้ประโยชน์ในที่ดินของรัฐโดยมิชอบ กรณีปัญหาการบุกรุกและการใช้ประโยชน์ในที่ดินป่าไม้
    - ข้อเสนอแนะที่สำคัญของมาตรการป้องกันการทุจริตเกี่ยวกับการใช้ประโยชน์ในที่ดินของรัฐโดยมิชอบ กรณีปัญหาการบุกรุกและการใช้ประโยชน์ในที่ดินป่าไม้
  • ดัชนีการรับรู้การทุจริต (Corruption Perceptions Index : CPI)
    12 เมษายน 2566

    ดัชนีการรับรู้การทุจริต (Corruption Perceptions Index : CPI)

    o   ที่มาและความสำคัญของดัชนีการรับรู้การทุจริต

    o   แหล่งข้อมูลการประเมินดัชนีการรับรู้การทุจริต

    o   คะแนนดัชนีการรับรู้การทุจริตของประเทศไทย ในห้วงระยะเวลาที่ผ่านมา (2018 – 2021)

    o   แนวโน้มการเปลี่ยนแปลงของค่าคะแนน CPI

    o   การดำเนินงานเพื่อยกระดับคะแนนดัชนีการรับรู้การทุจริต

  • พ.ร.บ. กำหนดระยะเวลาดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรม พ.ศ.2565
    12 เมษายน 2566

    พ.ร.บ. กำหนดระยะเวลาดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรม พ.ศ.2565

    o   ที่มาของพระราชบัญญัติกำหนดระยะเวลาดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรม พ.ศ.2565

    o   หน้าที่ของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในการดำเนินการเกี่ยวกับพระราชบัญญัติกำหนดระยะเวลาดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรม พ.ศ.2565

  • วันต่อต้านคอร์รัปชันสากล
    12 เมษายน 2566

    วันต่อต้านคอร์รัปชันสากล ธันวาคม (International Anti-Corruption Day)

    o   ความเป็นมาของ

    o   วัตถุประสงค์ของการจัดงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย)

  • แผนภูมิขั้นตอนกระบวนการดำเนินงานด้านการปราบปรามการทุจริต
    12 เมษายน 2566

    แผนภูมิขั้นตอนกระบวนการดำเนินงานด้านการปราบปรามการทุจริต

    1. แผนภูมิขั้นตอนการรับ ตรวจ และส่งคำกล่าวหา

    2. แผนภูมิหลักเกณฑ์การตรวจรับคำกล่าวหาที่มีชื่อและที่อยู่ในส่วนกลาง

    3. แผนภูมิหลักเกณฑ์การตรวจรับคำกล่าวหาที่มีชื่อและที่อยู่ในส่วนภูมิภาค

    4. แผนภูมิขั้นตอนการตรวจสอบเบื้องต้น

    5. แผนภูมิขั้นตอนการไต่สวนและการไต่สวนเบื้องต้น

  • สรุปย่อบทความ วารสารวิชาการ ป.ป.ช. ปีที่ 12 ฉบับที่ 2
    10 เมษายน 2566

    สรุปย่อบทความ วารสารวิชาการ ป.ป.ช. ปีที่ 12 ฉบับที่2

    o   การคอร์รัปชันในยุคเทคโนโลยีผันผวน

    o   มาตรการที่เหมาะสมเพื่อป้องกันความร่วมมือของเครือข่ายกลุ่มอิทธิพลซึ่งนำไปสู่การทุจริตคอร์รัปชันอย่างเป็นระบบในภาคการศึกษา

    o   เศรษฐกิจนอกกฎหมายกับการฟอกเงินในประเทศไทย

    o   รูปแบบการมีส่วนร่วมของประชาชนในการต่อต้านการทุจริต: กรณีศึกษาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

    o   ตำแหน่งเจ้าหน้าที่รัฐกับการเปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินต่อสาธารณะ

  • ศูนย์ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติสำนักงาน ป.ป.ช.
    10 เมษายน 2566

    ศูนย์ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติสำนักงาน ป.ป.ช. (Corruption Deterrence Center : CDC)

    o   ความเป็นมาของ - ศูนย์ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติสำนักงาน ป.ป.ช.

    o   หน้าที่และอำนาจ - ศูนย์ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติสำนักงาน ป.ป.ช.

    o   กระบวนการรวบรวมวิเคราะห์และบริหารจัดการข้อมูลเรื่องที่จะเข้ามายังศูนย์ CDC

    o   แนวทางการบริหารจัดการข้อมูล CDC ในด้านของ “แหล่งข่าว” และ “การรับ – แจ้ง และบริหารจัดการข้อมูล

    o   การดำเนินการของศูนย์ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติสำนักงาน ป.ป.ช. 

     

  • กฎหมายป้องกันการฟ้องคดีปิดปาก (Anti-SLAPP Law)
    10 เมษายน 2566

    กฎหมายป้องกันการฟ้องคดีปิดปาก (Anti-SLAPP 

    o   ที่มาของ กฎหมายป้องกันการฟ้องคดีปิดปาก (Anti-SLAPP Law

    o   ลักษณะของการดำเนินคดีหรือการฟ้องคดีปิดปาก  

    o   บทบาทของ คณะกรรมการ ป.ป.ช.” ต่อ กฎหมายป้องกันการฟ้องคดีปิดปาก

    o   ประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับ หากประเทศไทยมีกฎหมายป้องกันการฟ้องคดีปิดปาก

     

  • การขัดกันระหว่างประโยชน์ส่วนบุคคลกับประโยชน์ส่วนรวม
    1 มีนาคม 2566

    การขัดกันระหว่างประโยชน์ส่วนบุคคลกับประโยชน์ส่วนรวม 

    o   ประโยชน์ส่วนบุคคล และ ประโยชน์ส่วนรวม หรือ ประโยชน์สาธารณะ” 

    o   การขัดกันระหว่างประโยชน์ส่วนบุคคลกับประโยชน์ส่วนรวมของเจ้าพนักงานของรัฐ ว่ามีความหมายที่เกี่ยวข้องกับการกระทำอย่างไรบ้าง 

    o   กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการขัดกันระหว่างประโยชน์ส่วนบุคคลกับประโยชน์ส่วนรวม 

  • หลักเกณฑ์และวิธีการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของเจ้าพนักงานของรัฐ
    1 มีนาคม 2566

    หลักเกณฑ์และวิธีการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของเจ้าพนักงานของรัฐ ต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. ด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2565

    o   การบังคับใช้

    o   ใครมีหน้าที่ยื่นบัญชีทรัพย์สินออนไลน์กับ ป.ป.ช. และจะต้องยื่นเมื่อใด?

    o   สิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับการยื่นบัญชีทรัพย์สินออนไลน์กับ สำนักงาน ป.ป.ช.

    o   สรุปวิธีการขั้นตอนการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน

     

  • การให้ความคุ้มครองช่วยเหลือพยาน
    28 กุมภาพันธ์ 2566

    การให้ความคุ้มครองช่วยเหลือพยาน ตาม ระเบียบคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ว่าด้วยการคุ้มครองช่วยเหลือพยาน พ.ศ. 2562

    o   ขอบข่ายในการพิจารณาให้ความคุ้มครองช่วยเหลือ

    o   ในการยื่นคำร้องขอคุ้มครองช่วยเหลือพยาน ผู้ร้องขอจะสามารถดำเนินการอย่างไร?

    o   การพิจารณาให้บุคคลใดได้รับการคุ้มครองช่วยเหลือพยาน

    o   วิธีการคุ้มครองช่วยเหลือพยาน

    o   การคุ้มครองช่วยเหลือพยานจะสิ้นสุดลงเมื่อใด

  • หลักเกณฑ์การรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด
    28 กุมภาพันธ์ 2566

    หลักเกณฑ์การรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดโดยธรรมจรรยาของเจ้าพนักงานของรัฐ พ.ศ. 2563
    การรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดโดยธรรมจรรยา

    ห้ามรับ!!

    รับได้!!

    สิ่งที่ต้องดำเนินการหากมีความจำเป็นต้องรับ!!


  • สรุปย่อบทความ วารสารวิชาการ ป.ป.ช. ปีที่ 10
    30 มกราคม 2566

    o   เรื่อง : การคอร์รัปชันกับผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของบริษัทข้ามชาติที่ประกอบธุรกิจประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เข้ามาลงทุนในประเทศไทย

    o   เรื่อง : แนวทางการประยุกต์ใช้หลักการตลาดภาครัฐในภารกิจการป้องกันการทุจริตของประเทศไทย

    o   เรื่อง : แนวทางการยกระดับค่าดัชนีการรับรู้การทุจริต 

    o   เรื่อง : แนวทางและมาตรการป้องกันและปราบปรามการทุจริตเชิงนโยบายของรัฐบาลไทยในยุคปัจจุบัน

    o   เรื่อง : แนวปฏิบัติตามกลยุทธ์ในการป้องกันการทุจริตเชิงรุก   

  • “การรับสินน้ำใจ” อาจกลายเป็น “การรับสินบน”
    30 มกราคม 2566

    o   สินบน” 

    o   รับสินน้ำใจ” อาจกลายเป็น รับสินบน” 

    o   การรับสินน้ำใจ” เป็นกลุ่ม ประพฤติมิชอบ” 

    o   พ.ร.บ. ป.ป.ช. 2561  มาตรา 128

  • ศูนย์ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (CDC)
    25 มกราคม 2566
    ศูนย์ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (CDC)” สำนักงาน ป.ป.ช. 
  • รายงานการประเมินติดตามการปฏิบัติตามอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการต่อต้านการทุจริต ค.ศ. 2003
    24 มกราคม 2566

     

    รายงานการประเมินติดตามการปฏิบัติตามอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการต่อต้านการทุจริต ค.ศ. 2003 ของประเทศไทย รอบที่ 2 (พ.ศ. 2559 - 2567)


     

  • รายงานการประเมินติดตามการปฏิบัติตามอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการต่อต้านการทุจริต ค.ศ. 2003
    24 มกราคม 2566

    รายงานการประเมินติดตามการปฏิบัติตามอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการต่อต้านการทุจริต ค.ศ. 2003 ของประเทศไทย รอบที่ 1 (พ.ศ. 2553 - 2558)


     

  • อนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการต่อต้านการทุจริต ค.ศ. 2003
    24 มกราคม 2566
  • Guide to Reporting Corruption offences and duties and powers of the National anti-Corruption Commission
    13 January 2022
  • ANTI-CORRUPTION EFFORTS DURING THE COVID-19 PANDEMIC : SHARING OF EXPERIENCES AND BEST PRACTICES
    24 August 2020
  • Anticorruption efforts during the COVID-19 pandemic_Presentation
    24 August 2020
    Anticorruption efforts during the COVID-19 pandemic_Presentation 16th Meeting of the ASEAN Parties against Corruption 24 August 2020 Mr. Cholpon Mambetova Senior Integrity Specialist, ADB Secretariat of the Anti-Corruption Initiative for Asia-Pacific
  • คู่มือส่วนประสานงานการติดตามทรัพย์สินคืน (StAR/INTERPOL Guidebook)
  • คู่มือแนวปฏิบัติที่ดีในการดําเนินคดีทุจริต โดยใช้เทคนิค การติดตามกระแสการเงิน และข่าวกรองทางการเงิน
  • แนวทางการสืบสวนสอบสวนและการดำเนินคดีกับองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ: คดีค้ามนุษย์
    พฤศจิกายน 2561
    หนังสือแนวทางการสืบสวนสอบสวนและการดำเนินคดีกับองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ: คดีค้ามนุษย์นี้ เป็นการรวบรวบภารกิจอำนาจหน้าที่ของหน่วยงานของรัฐทั้ง 7 หน่วยงาน ที่ได้ร่วมทำข้อตกลงการปฏิบัติหน้าที่ในคดีระหว่างหน่วยงานของรัฐตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ พ.ศ. ๒๕๕๖ ซึ่งได้แก่ สำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมสอบสวนคดีพิเศษ กรมการปกครอง สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน และสำนักงาน ป.ป.ช. และรวบรวมตัวอย่างการดำเนินคดีค้ามนุษย์ที่เกิดขึ่นจริงมาร่วมกันทำการสืบสวน สอบสวน และศึกษาวิเคราะห์ เพื่อให้เห็นปัญหา อุปสรรค และแนวทางแก้ไขในการทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานของรัฐ เพื่อเป็นประโยชน์และเป็นแนวทางในการทำงานร่วมกันต่อไป

  • Guidelines on Appropriate Internal Control Measures for Juristic Persons to Prevent Bribery of State Officials, Foreign Public Officials and Agents of

    The NACC has published these Guidelines to direct juristic persons on the establishment of appropriate internal control measures in conformity with the laws of the NACC and international standards.

     

    The NACC hopes that these Guidelines would be useful to readers, whether they are Thai or foreign juristic persons conducting business in Thailand, large or small and medium enterprises (SMEs), relevant public or private organisations, or those interested. Besides the earnest enforcement on state officials who solicit/accept bribes, the NACC believes in the importance of active participation and cooperation of the private sector in preventing and combating corruption and bribery. If all perform their duties to the best

     

    ability, it would help eliminate the problem, increase transparency and encourage fairness

     

    in business competition, which would further contribute to the sustainable growth of

     

    the economy and to our society as a whole.

     

     

  • คู่มือแนวทางการกำหนดมาตรการควบคุมภายในที่เหมาะสม สำหรับนิติบุคคลในการป้องกันการให้สินบน
    26 ก.ย.60

    สำนักงาน ป... จัดทำคู่มือเล่มนี้เพื่อเป็นแนวทางให้กับนิติบุคคลในการกำหนดมาตรการป้องกันการให้สินบนอย่างเหมาะสมเพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายของ ป... และมาตรฐานสากล โดยได้มีการศึกษาแนวปฏิบัติที่ดีทั้งจากของไทยและจากของต่างประเทศ  โดยคู่มือฉบับนี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่าน ไม่ว่าจะเป็น นิติบุคคลไทย หรือนิติบุคคลต่างประเทศที่ประกอบธุรกิจในไทยซึ่งอาจจะเป็นนิติบุคคลขนาดใหญ่หรือนิติบุคคล ขนาดกลางและขนาดเล็ก (SMEs) หน่วยงานรัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งผู้ที่สนใจ นอกจาก ความเอาจริงเอาจังของหน่วยงานภาครัฐในการจัดการกับฝั่งเจ้าหน้าที่ของรัฐผู้เรียกรับสินบนแล้ว สำนักงาน ป... เชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งถึงความสำคัญของการมีส่วนร่วมของภาคเอกชนในการต่อต้าน การให้สินบน ซึ่งหากทุกฝ่ายทำหน้าที่ของตนอย่างเต็มความสามารถ ย่อมจะทำให้ปัญหาดังกล่าว ลดน้อยลง เกิดความโปร่งใสและความเสมอภาคในการแข่งขันทางธุรกิจ อันจะส่งผลต่อความเจริญอย่างยั่งยืนของสภาพเศรษฐกิจและสังคมโดยรวมต่อไป

     

  • BEST PRACTICES IN INVESTIGATING AND PROSECUTING CORRUPTION USING FINANCIAL FLOW TRACKING TECHNIQUES AND FINANCIAL INTELLIGENCE

  • รายงานความโปร่งใสของบริษัท: ประเมินบริษัทข้ามชาติในกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ พ.ศ. 2559
    11 กรกฎาคม 2559

    รายงานแสดงการจัดลำดับคะแนนความโปร่งใสของบริษัทข้ามชาติที่ใหญ่ที่สุด100 ลำดับแรก ที่ดำเนินการอยู่ใน 185 ประเทศทั่วโลก ซึ่งบริษัทสัญชาติไทยได้ถูกจัดอันดับในครั้งนี้ด้วย

     

  • รายงานดัชนีชี้วัดภาพลักษณ์คอรัปชั่น พ.ศ. 2558
    มกราคม 2559
    ข้อมูลมาจากความเห็นของผู้เชี่ยวชาญทั่วโลก ดัชชีภาพลักษณ์คอรัปชั่นประเมินระดับการทุจริตของภาครัฐทั่วโลก ในปี 2015 ประเมินดัชนีภาพลักษณ์ 168 ประเทศ สองในสามคะแนนต่ำกว่า 50 ในระดับตั้งแต่ 0 (ทุจริตมาก) 100 (ไม่ทุจริต) มากกว่า 6 พันล้านคนอาศัยอยู่ในประเทศที่มีปัญหาการทุจริตมาก
  • การร่วมกันต่อต้านการทุจริต: ยุทธศาสตร์ความโปร่งใสนานาชาติ 2563
    ธันวาคม 2558
    การร่วมมือกันในการต่อต้านการทุจริตในกรอบยุทธศาสตร์สำหรับการมีส่วนรวมองค์การโปร่งใสนานาชาติและแผนงานในปี 2559-2563 4 ยุทธศาสตร์ ความพยายามที่เกิดขึ้นบนความหลากหลายของการเคลื่อนไหวบนโครงสร้างการกำกับดูแลที่เป็นเอกลักษณ์ที่มีความเป็นอิสระสากล
  • ชุมชนอาเซียน : วิสัยทัศน์สำหรับความโปร่งใสและการบูรณาการ
    เมษายน 2558
    ประเทศสมาชิกอาเซียนได้ดำเนินการบางอย่างเกี่ยวกับการทุจริตในระดับสากล เช่น การให้สัตยาบันอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการต่อต้านการทุจริต มีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะหยุดการทุจริต หากการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจไม่ได้สร้างขึ้นบนรากฐานที่แข็งแกร่งบนความโปร่งใสและความซื่อสัตย์และความรับผิดชอบของชุมชนอาเซียนจะเป็นอันตราย กรอบยุทธศาสตร์ที่แข็งแกร่งในการต่อต้านการทุจริตในระดับภูมิภาคผ่านการก่อตัวของความสมบูรณ์ของประชาคมอาเซียนจึงเป็นขั้นตอนที่สำคัญ
  • แสดงออกมา: ความสามารถของประชาชนในการต่อต้านการทุจริต
    เมษายน 2558
    มีอุปสรรคมากมายที่ขัดขวางไม่ให้บุคคลแสดงความเห็นประชาชนเชื่อมั่นในศักยภาพของสถาบันการศึกษาในการจัดการกับการทุจริตอยู่ในระดับต่ำและช่องทางในการรายงานมักจะไม่ชัดเจนหรือไม่น่าเชื่อถือ กฎหมายที่ปกป้องผู้แจ้งเบาะแสไม่มีการบังคับใช้และไม่มีอยู่จริง รวมถึงประชาชนไม่รู้สิทธิของตนและใช้อย่างมีประสิทธิภาพ รายงานนี้แสดงตัวอย่างขององค์กรโปร่งใสนานาชาติที่ทำงานร่วมกับประชาชนที่จะท้าทายสมมติฐานที่ว่า ไม่มีอะไรสามารถทำได้เกี่ยวกับการทุจริต โดยมีประสบการณ์หลักในสหภาพยุโรป ประเทศ (สาธารณรัฐเช็ก ฮังการี ไอร์แลนด์ ลัตเวีย ลิทัวเนีย ลักเซมเบิร์ก) ซึ่งหลายประเทศมีส่วนร่วมที่จะช่วยให้ประชาชนแสดงความเห็นในเกี่ยวกับการทุจริตและการกระทำผิดกฎหมาย เราเน้น วิธีการที่เราสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเพื่อที่จะยับยั้งวงจรการทุจริต
  • ความซื่อสัตย์ของเจ้าหน้าที่ของรัฐในประเทศสหภาพยุโรป: บรรทัดฐานและมาตรฐานระหว่างประเทศ
    มีนาคม 2558
    งานวิจัยฉบับนี้เกี่ยวข้องกับการต่อต้านการทุจริตระหว่างประเทศและหลักบริหารจัดการบ้านเมืองที่ดี หรือหลักธรรมาภิบาล โดยมุ่งเน้นที่บรรทัดฐานของการต่อต้านการทุจริตและการกำหนดการทำงานของเจ้าหน้าที่ของรัฐ การวิเคราะห์แบ่งออกเป็น 3 ส่วนหลัก: มาตรการป้องกัน การกำหนดความผิดทางอาญา และสิทธิของประชาชน ซึ่งมีลักษณะที่เป็นมาตรฐานคาบเกี่ยวและช่องโหว่ในแต่ละสาขาในการทำความเข้าใจกับส่วนที่สำคัญที่สุดในด้านการตรวจสอบมาตรฐานในภาครัฐ
  • รายงานดัชนีชี้วัดภาพลักษณ์คอรัปชั่น พ.ศ. 2557
    ธันวาคม 2557
    ข้อมูลมาจากความเห็นของผู้เชี่ยวชาญทั่วโลก ดัชชีภาพลักษณ์คอรัปชั่นประเมินระดับการทุจริตของภาครัฐทั่วโลก ไม่มีประเทศหนึ่งประเทศใดที่รับคะแนนที่ดี และมากกว่าสองในสามคะแนนต่ำกว่า 50 ในระดับคะแนนจาก 0 (ทุจริตมาก) ถึง 100 (ไม่ทุจริต)
  • ความโปร่งใสในรายงานของบริษัท : การประเมินบริษัทใหญ่ที่สุดในโลก
    ธันวาคม 2557
    รายงานองค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ ความโปร่งใสในรายงานของบริษัท : การประเมินบริษัทใหญ่ที่สุดในโลก ประเมินความโปร่งใสจากรายงานของบริษัท 124 บริษัทที่จดทะเบียนที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยรายงานการประเมินการเปิดเผยข้อมูลของบริษัท ในส่วนที่เกี่ยวกับแผนการป้องกันการทุจริต และการเปิดเผยข้อมูลทางการเงินที่สำคัญจากรายงานปี 2012 จะเน้นที่ 105 บริษัทที่ซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก รายงานนี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาบนพื้นฐานของวิธีการที่มีวัตถุประสงค์ในการประเมินการดำเนินงานที่โปร่งใสของบริษัท
  • รายงานการให้สินบนต่างประเทศของ OECD : การวิเคราะห์ความผิดทางอาญาของการให้สินบนเจ้าหน้าที่รัฐต่างประเทศ
    ธันวาคม 2557
    รายงานนี้กำหนดขอบเขตของอาชญากรรมการทุจริตข้ามชาติ บนพื้นฐานของการวิเคราะห์ข้อมูลจากการดำเนินการตามกฎหมายทั้งหมดเกี่ยวกับการให้สินบนต่างประเทศ ตั้งแต่ปี 2543
  • ผลกระทบของการออกกฎหมายให้สินบนต่างประเทศสำหรับประเทศกำลังพัฒนาและบทบาทของหน่วยงานผู้ให้
    กันยายน 2557
    กฎหมายห้ามการให้สินบนในต่างประเทศบังคับใช้ในหลายประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ประเทศสหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักร แต่ผลกระทบต่อประเทศกำลังพัฒนาเป็นความยากในการความเข้าใจ การวิเคราะห์และการปฏิบัติที่มีข้อมูลเชิงลึกจะเป็นปัจจัยที่อาจจะช่วยให้ประเทศกำลังพัฒนาได้รับประโยชน์จากกฎหมายห้ามการให้สินบนต่างประเทศและลดผลกระทบเชิงลบจากภายนอก อาทิเช่น การขาดประสิทธิภาพ การขาดเจตจำนงทางการเมืองและความอ่อนแอของข้อมูลเป็นอุปสรรคสำคัญ แม้ว่าหน่วยงานผู้ให้แทบจะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องดังกล่าว พวกเขาอยู่ในตำแหน่งที่มีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนการพัฒนาประเทศโดยให้ความช่วยเหลือทางด้านเทคนิค การอำนวยความสะดวกด้านข้อมูล การสร้างเจตจำนงทางการเมือง การอำนวยความสะดวกในการดูแล ตรวจสอบ และจัดการคืนกองทุน การทำงานร่วมกับภาคเอกชน และการสนับสนุนการวิจัย
  • รายงานผลงานของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ด้านการต่างประเทศ 2553-2556
    สิงหาคม 2557
    รายงานผลงานของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ด้านการต่างประเทศ จัดทำขึ้นเพื่อรวบรวมภารกิจด้านการต่างประเทศที่สำคัญของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ที่ดำเนินการในช่วงปี พ.ศ. 2553 ถึง พ.ศ. 2556 เพื่อเผยแพรเป็นข้อมูลและองค์ความรู้ให้แก่ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่สำนักงาน ป.ป.ช. ตลอดจนผู้ที่สนใจ
  • คำศัพท์ - คำย่อ ด้านการต่อต้านการทุจริต (ฉบับอังกฤษ-ไทย)
    สิงหาคม 2556
    หนังสือ คำศัพท์-คำย่อ ด้านการต่อต้านการทุจริต (ฉบับอังกฤษ-ไทย) จัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับคำศัพท์และคำย่อต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการต่อต้านการทุจริต เพื่อให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่สำนักงาน ป.ป.ช. รวมทั้งบุคคลภายนอกที่สนใจ ได้ใช้เป็นองค์ความรู้ในการปฏิบัติงานด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริต และด้านอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
  • ปัจจัยความเสี่ยงในการฟอกทรัพย์สินที่ได้จากการทุจริต
    มิถุนายน 2555
    กล่าวถึงความสัมพันธ์ระหว่างการทุจริตและการฟอกเงิน ระบุวิธีการที่พบมากที่สุดที่ใช้ในการฟอกทรัพย์สินที่ได้จากการทุจริต และการเน้นช่องโหว่ที่นำไปสู่การเพิ่มความเสี่ยงของการทุจริตที่เกี่ยวข้องกับการฟอกเงิน
  • การฟอกทรัพย์สินที่ได้มาจากการทุจริต
    กรกฎาคม 2554
    รายงานระบุช่องโหว่ที่สำคัญของมาตรการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินและการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย (AML/CFT) และอุปสรรคในการติดตามทรัพย์สินที่ได้จากการทุจริตกลับคืน นอกจากนี้ ยังช่วยการทำงานของคณะทำงานเฉพาะกิจเพื่อดำเนินมาตรการทางการเงินเกี่ยวกับการฟอกเงิน (Financial Action Task Force: FATF) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่กำหนดมาตรการเพื่อรับมือกับปัญหาดังกล่าวอีกด้วย
  • บุคคลที่เกี่ยวข้องกับการเมือง: มาตรการป้องกันสำหรับภาคการธนาคาร
    2555
    เปิดโปงกลโกงของบุคคลที่มีสถานภาพทางการเมือง --เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐ, สมาชิกในครอบครัว และผู้ใกล้ชิด อันนำไปสู่การตรวจสอบการทำข้อตกลงทางการเงินที่มีเงื่อนงำ รายงานฉบับนี้เสนอข้อมูลและผลการศึกษาที่ช่วยให้ธนาคารและหน่วยงานที่มีอำนาจที่อาจมีความเสี่ยงต่อความเสียหายจากบุคคลดังกล่าวให้สามารถตรวจพบและป้องกันการกระทำทุจริตได้ รวมทั้งเสนอแนวปฏิบัติที่ดีตามมาตรฐานสากลเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการกำกับดูแลและป้องกันการใช้ระบบการเงินในการฟอกทรัพย์สินที่ได้จากการทุจริต
  • คู่มือแนวปฏิบัติที่ดีสำหรับการริบทรัพย์ที่ไม่ต้องมีคำพิพากษาลงโทษ
    มกราคม 2552
    คู่มือนี้จะเป็นเครื่องมือที่จะช่วยให้ประเทศต่างๆ สามารถติดตามทรัพย์สินที่ถูกขโมยกลับคืนมาได้ โดยผ่านวิธีการริบทรัพย์ที่ไม่ต้องมีคำพิพากษาลงโทษ ประกอบด้วย 36 แนวคิดหลัก ที่ผ่านประสบการณ์จริง กรณีตัวอย่าง และเนื้อหาทางกฎหมายที่เกี่ยวข้อง
  • คู่มือการติดตามสินทรัพย์กลับคืน: แนวทางสำหรับผู้ปฏิบัติงาน
    มกราคม 2554
    เอกสารฉบับนี้รวบรวมประสบการณ์จากหลากหลายประเทศและจารีตประเพณีทางกฎหมาย โดยอธิบายวิธีการติดตามทรัพย์สินที่ได้จากการทุจริตซึ่งถูกถ่ายโอนไปยังต่างประเทศกลับคืน ระบุปัญหาที่ผู้ปฏิบัติงานมีแนวโน้มที่จะพบและแนะนำแนวปฏิบัติที่ดีในการดำเนินการติดตาทรัพย์สินกลับคืน
  • อุปสรรคในการติดตามทรัพย์สินคืน: การวิเคราะห์ปัญหาและอุปสรรคที่สำคัญและข้อเสนอแนะสำหรับการแก้ปัญหา
    มิถุนายน 2554
    ขอแนะนำแปดกลยุทธ์สำหรับผู้กำหนดนโยบายและผู้ปฏิบัติงานในการดำเนินการ เพื่อส่งเสริมให้เกิดความไว้วางใจและและการให้ความช่วยเหลือระหว่างประเทศในการอายัด การริบทรัพย์สินจากการทุจริต และวิธีการในการป้องกันการฟอกเงินที่ดียิ่งขึ้น
  • วิธีการใช้โครงสร้างของกฎหมายในการซุกซ่อนทรัพย์สิน
    ตุลาคม 2554
    หนังสือเล่มนี้เสนอแง่มุมของการสืบสวนสอบสวน โดยการสัมภาษณ์เจ้าหน้าที่ ทะเบียนนิติบุคคล และสถาบันการเงินในคดีต่างๆ เพื่อการปรับปรุงแก้ไขนโยบายหรือกฎหมายภายใน พร้อมข้อมูลสำหรับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการสืบสวนสอบสวนเจ้าหน้าที่รัฐผู้กระทำการทุจริตอันเกี่ยวข้องกับอาชญากรรมทางการเงิน
  • หน่วยงานรัฐ ผลประโยชน์ของเอกชน: การตรวจสอบผ่านการเปิดเผยรายได้และทรัพย์สิน
    มีนาคม 2555
    การเตรียมการขององค์กร กรอบการทำงานด้านกฎหมายสำหรับระบบการเปิดเผยรายได้และทรัพย์สิน ตลอดจนความสามารถขององค์กรในการบังคับให้เป็นไปตามหลักการที่วางไว้
  • การรับสินบน: การบัญญัติให้การร่ำรวยโดยผิดกฎหมายเป็นความผิดทางอาญาเพื่อการต่อต้านการทุจริต
    ธันวาคม 2555
    การสำรวจที่ครอบคลุมกฎหมายเรื่องการร่ำรวยโดยผิดกฎหมาย ผลการวิเคราะห์ความท้าทายในการร่าง และการบังคับใช้ฐานความผิดนี้ เอกสารเผยแพร่ฉบับนี้ถูกออกแบบมาเพื่อเป็นแนวทางในการตัดสินใจรับหลักการการให้การร่ำรวยโดยผิดกฎหมายเป็นความผิดทางอาญา การฟ้องคดี การริบทรัพย์ ตลอดจนการติดตามทรัพย์สินคืน 
  • กำจัดความอยาก: การลดช่องว่างอย่างมีประสิทธิผล
    เมษายน 2555
    แม้ว่ารัฐส่วนใหญ่ของโลกจะมีความมุ่งมั่นในการวางมาตรการค้นหา อายัด และส่งคืนเงินที่ทุจริตกลับคืนก็ตาม แต่ก็ยังคงมีช่องว่างอยู่ เอกสารฉบับนี้เสนอวิธีลดช่องว่างระหว่างเป้าหมายและผลลัพธ์อย่างได้ผล อันเป็นประโยชน์ยิ่งในการต่อต้านการทุจริตขนาดใหญ่
  • การใช้กระบวนการสืบสวนสอบสวนการฟอกเงินในการต่อต้านการทุจริตในประเทศกำลังพัฒนา: อุปสรรคภายใน และกลยุทธ์ในการพิชิตปัญหา
    พฤศจิกายน 2555
    กรอบการทำงานในการป้องกันการฟอกเงินที่มีประสิทธิภาพจะจำกัดช่องทางการฟอกเงิน เพิ่มความเสี่ยงในการถูกจับได้ และลดแรงจูงใจในการกระทำทุจริต เอกสารนี้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับอุปสรรคในการจัดทำคำร้องความร่วมมือระหว่างประเทศในเรื่องทางอาญาและกลยุทธ์ในการจัดการกับอุปสรรคดังกล่าว
  • เจาะลึกบริษัทบังหน้า: จำกัดโอกาสในการซุกซ่อนเงินทุจริต
    ธันวาคม 2555
    ด้วยความที่บริษัทเชลล์ไม่สามารถตรวจสอบร่องรอยย้อนกลับสู่เจ้าของที่แท้จริงได้ สิ่งนี้จึงเป็นกลไกที่สำคัญที่สุดสำหรับเจ้าหน้าที่ผู้กระทำการทุจริตในการถ่ายโอนทรัพย์สินจากประเทศกำลังพัฒนา กระบวนการเช่นนี้บ่อนทำลายพัฒนาการของประเทศเหล่านั้น นานาประเทศจึงกำหนดเป็นเป็นมาตรฐานร่วมกันให้เจ้าของบริษัทที่แท้จริงทุกคนควรจะต้องถูกตรวจสอบร่องรอยย้อนกลับได้ แต่มาตรการดังกล่าวนี้มักไม่ได้รับการบังคับใช้อย่างจริงจัง
  • รายงานความคืบหน้าการบังคับใช้อนุสัญญา OECD ประจำปี 2555
    กันยายน 2555
  • รายงานดัชนีชี้วัดภาพลักษณ์คอร์รัปชั่น พ.ศ. 2556
    ธันวาคม 2556
    เราทุกคนทราบดีว่าปัญหาการทุจริตเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นทั่วโลก แต่สถานการณ์ความเป็นจริงเป็นอย่างไร และมีสิ่งใดบ้างที่เราสามารถทำได้เพื่อแก้ไขปัญหา รายงานดัชนีชี้วัดภาพลักษณ์คอร์รัปชั่น ได้จัดทำขึ้นโดยการตรวจสอบหน่วยงานภาครัฐทั่วโลก สองในสามจาก 177 ประเทศ ได้คะแนนต่ำกว่า 50 คะแนน ทำให้เห็นว่าภาครัฐควรดำเนินการด้วยความโปร่งใส และเปิดให้ตรวจสอบได้ยิ่งขึ้น
  • การติดตามสินทรัพย์ที่ถูกขโมย - คู่มือสำหรับผู้ปฏิบัติ
    2552
    คู่มือเล่มนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้คำแนะนำการปฏิบัติแก่เจ้าหน้าที่สืบสวนสอบสวน เมื่อถึงขั้นตอนการที่จำเป็นต้องมีการริบทรัพย์สินนั้น ซึ่งไม่เพียงแต่ครอบคลุมขั้นตอนก่อน หรือระหว่างการสืบสวนสอบสวนเพื่อระบุทรัพย์และที่ตั้งเท่านั้น แต่ยังครอบคลุมตลอดถึงการอายัดและการยึดทรัพย์สินด้วย
  • การพัฒนาความช่วยเหลือ การติดตามทรัพย์สินคืน และการฟอกเงิน: การสร้างความเชื่อมโยง
    2554
    เอกสารฉบับนี้มุ่งที่จะสร้างความเข้าใจพื้นฐานของการฟอกเงินและขั้นตอนการติดตามทรัพย์สินกลับคืน ตลอดจนความเชื่อมโยงระหว่างกัน โดยครอบคลุมคำนิยามของการฟอกเงิน, ความผิดมูลฐานและประเภทของการฟอกเงิน บางเช่นเดียวกับความเข้าใจพื้นฐานของขั้นตอนและและกระบวนการในการติดตามทรัพย์สินคืน
  • การเสริมสร้างศักยภาพในการติดตามทรัพย์สินกลับคืน
    ตุลาคม 2554
    การติดตามทรัพย์สินกลับคืนเป็นวิธีการในการต่อต้านการทุจริตที่มีประสิทธิภาพวิธีหนึ่ง เพราะเป็นการส่งสัญญาณแก่ผู้นำที่ทุจริตคอร์รัปชั่นว่า การทุจริตไม่ได้นำมาซึ่งผลประโยชน์อีกต่อไป เอกสารเผยแพร่ฉบับนี้แสดงให้เห็นถึงความหมายของการติดตามทรัพย์สินกลับคืน และวิธีการเสริมสร้างขีดความสามารถที่จำเป็นในการต่อสู้กับปัญหาการทุจริตในโลกปัจจุบัน
  • การหยุดยั้งการทุจริตในการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก
    2549
    การศึกษาครั้งนี้เน้นถึงแนวโน้ม วิธีการ และความสำเร็จของ 25 ประเทศในเอเชียและแปซิฟิก มีการเปรียบเทียบมาตรการต่อต้านการทุจริตในการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐของแต่ละประเทศ นอกจากนี้พร้อมกับรวบรวมรายงานของแต่ละประเทศที่แสดงรายละเอียดเกี่ยวกับนโยบายภายในของประเทศนั้นๆ ตลอดจนองค์ประกอบที่สำคัญเชิงกฎหมายและเชิงสถาบัน
  • ความร่วมมือระหว่างประเทศในเรื่องทางอาญา การส่งผู้ร้ายข้ามแดน และการติดตามทรัพย์สินจากการทุจริตกลับคืนในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก
    2551
    การศึกษาครั้งนี้มุ่งเน้นไปที่ผู้กำหนดนโยบายซึ่งมีความพยายามที่จะปรับปรุงนโยบายเกี่ยวกับความร่วมมือระหว่างประเทศในเรื่องทางอาญา การส่งผู้ร้ายข้ามแดน และการติดตามทรัพย์สินจากการทุจริตกลับคืน และเป็นคู่มือสำหรับผู้ปฏิบัติงานและอัยการในการแสวงหาข้อมูลสำหรับการร่างคำร้องขอความร่วมมือระหว่างประเทศในเรื่องทางอาญา และการส่งผู้ร้ายข้ามแดน ใน 27 ประเทศในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก
  • การกำหนดให้การให้สินบนเป็นความผิดทางอาญาในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก
    2553
    ให้ความสำคัญในเรื่องของแนวโน้ม วิธีการ และความสำเร็จของทั้ง 25 ประเทศในเอเชียและแปซิฟิก นำเสนอกรอบการทำงานเพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนานโยบาย พร้อมกับรวบรวมรายงานของแต่ละประเทศที่แสดงรายละเอียดเกี่ยวกับนโยบายภายในของประเทศนั้นๆ ตลอดจนองค์ประกอบที่สำคัญเชิงกฎหมายและเชิงสถาบัน
  • สินบนในการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ: วิธีการ ผู้มีบทบาท และมาตรการในการจัดการ
    พฤษภาคม 2550
    รายงานฉบับนี้ตีแผ่กระบวนการและรูปแบบของการให้สินบนในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ อันเป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์ยิ่งแก่รัฐบาลและองค์การระหว่างประเทศสามารถนำไปใช้ในการปรับปรุงนโยบายการต่อต้านการทุจริตต่อไป
  • บทบาทของคนกลางในการทำธุรกรรมทางธุรกิจระหว่างประเทศ
    ตุลาคม 2552

    คนกลางเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการทำธุรกรรมทางธุรกิจระหว่างประเทศ ในขณะที่คนกลางบางส่วนดำเนินการถูกต้องตามกฎหมาย แต่คนกลางจำนวนมากยังมีส่วนร่วมในการให้สินบนแก่เจ้าหน้าที่ของรัฐต่างประเทศ รายงานนี้มุ่งเน้นไปที่การใช้คนกลางในกรณีของการให้สินบนเจ้าหน้าที่ของรัฐต่างประเทศ

  • การระบุสินบนและปริมาณของเงินสินบน: ผลการวิเคราะห์ร่วมกันของ OECD-StAR
    มีนาคม 2555
    การศึกษามุ่งเน้นที่การระบุสินบนและปริมาณของเงินสินบนในการทำธุรกรรมทางธุรกิจระหว่างประเทศที่ยังดำเนินอยู่ ภาครัฐและเอกชนต่างตระหนกดีว่า การให้สินบนแก่เจ้าหน้าที่ของรัฐเป็นอันตรายต่อธรรมาภิบาล การพัฒนาทางเศรษฐกิจ และทำลายสภาพการแข่งขันที่แท้จริง การริบและการติดตามทรัพย์สินคืนจากเจ้าหน้าที่รัฐที่รับสินบน จึงถือเป็นหัวใจหลักของกรอบการทำงานร่วมกันของนานาประเทศในการต่อสู้กับการให้สินบนแก่เจ้าหน้าที่ของรัฐทั่วโลก
  • การจำแนกประเภทความช่วยเหลือซึ่งกันและกันทางกฎหมายในกรณีการติดสินบนระหว่างประเทศ
    ธันวาคม 2555
    การศึกษานี้ มุ่งเน้นที่ความท้าทายในการจัดทำคำร้องขอและการได้รับความช่วยเหลือซึ่งกันและกันทางกฎหมายในคดีทุจริตระหว่างประเทศ เนื่องจากการที่คดีเหล่านี้มีลักษณะข้ามชาติ การจัดทำคำร้องที่มีประสิทธิภาพจึงเป็นส่วนสำคัญต่อความสำเร็จในกระบวนการสืบสวนสอบสวน การฟ้องคดี ตลอดจนการบังคับตามคำพิพากษา บทความนี้จึงเป็นเสมือนแนวทางในการจัดการกับความท้าทายเหล่านั้น ตลอดจนแนวปฏิบัติที่ดีเมื่อต้องเผชิญหน้ากับสถานการณ์จริง