สำนักงาน ป.ป.ช. จัดประชุมสรุปผลการดำเนินงานวิจัยและประเมินผลพฤติกรรมเด็กและเยาวชนไทย ที่ยึดมั่นความซื่อสัตย์สุจริต และประเมินผลสัมฤทธิ์ในการใช้หลักสูตรต้านทุจริตศึกษา (Research Finding & Conclusion Meeting on Thai Children and Youth Honesty/Integrity Assessment and an Evaluation of the Implementation of the NACC’s Anti-Corruption Education Program.)
เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2564 สำนักงาน ป.ป.ช. โดยสำนักต้านทุจริตศึกษา จัดประชุมทางวิชาการ กิจกรรมประชุมสรุปผลการดำเนินงานวิจัยและประเมินผลพฤติกรรมเด็กและเยาวชนไทยที่ยึดมั่นความซื่อสัตย์สุจริต และประเมินผลสัมฤทธิ์ในการใช้หลักสูตรต้านทุจริตศึกษา (Research Finding & Conclusion Meeting on Thai Children and Youth Honesty/Integrity Assessment and an Evaluation of the Implementation of the NACC’s Anti-Corruption Education Program.) ณ ห้องประชุมนนทบุรี 3 อาคาร 4 สำนักงาน ป.ป.ช. จังหวัดนนทบุรี และถ่ายทอดสดผ่านระบบ Zoom Webinar
กลุ่มเป้าหมายในการประชุมฯ เป็นบุคลากรสำนักงาน ป.ป.ช. บุคลากรของหน่วยงานทางการศึกษา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จำนวน 1,700 คน โดยได้รับเกียรติจาก พลตำรวจเอก วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการ ป.ป.ช. เป็นประธานกล่าวเปิดการประชุมฯ และปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “หลักสูตรต้านทุจริตศึกษา การปรับฐานคิดเด็กและเยาวชน เพื่อสร้างสังคมที่ไม่ทนต่อการทุจริต หมุดหมายใหม่ของประเทศไทย” และ รศ.ดร.มาณี ไชยธีรานุวัฒศิริ ที่ปรึกษาประธานกรรมการ ป.ป.ช. ให้เกียรติปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “The Next Step of Thailand’s Anti-Corruption Education”
พร้อมเปิดเวที Research Showcase “นวัตกรรมการประเมินพฤติกรรมเด็กและเยาวชนไทย” ด้วย Collaborative Assessment & Management Platform ระบบ TY-integrity โดย คณะผู้วิจัยจากมหาวิทยาลัยขอนแก่น และ Special Talk “International Experience in Nurturing Integrity ”
-Topic 1. “UNDP – Youth Integrity Education and Anti-Corruption Effort in Thailand” โดย คุณอภิญญา สิระนาท หัวหน้าโครงการ UNDP Accelerator Labs โครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (United Nations Development Programme : UNDP) ประจำประเทศไทย
-Topic 2. “Collaboration between Local Government and Community, Way of Creating a Responsible Citizen of Society: The Kyoto City Case Example”
โดย Prof. Kazuhiko Ishihara, Graduate School of Policy Science, Ritsumeikan University, Japan
- Topic 3. “Creating Better Society through Civic Movement, Dialogue and Deliberation” โดย Dr. Rainer Adam, Former Regional Director, Friedrich Naumann Foundation
รวมทั้งนำเสนอบทเรียนและการขับเคลื่อนหลักสูตรต้านทุจริตศึกษา หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน และหลักสูตรอุดมศึกษา โดย ดร.ภูธร จันทะหงษ์ ปุณยจรัสธำรง ผู้อำนวยการสำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และนายวันนี นนท์ศิริ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม รักษาราชการแทนผู้อำนวยการกองยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษาการประชุมสรุปผลการดำเนินงานวิจัยและประเมินผลพฤติกรรมเด็กและเยาวชนไทยที่ยึดมั่นความซื่อสัตย์สุจริต และประเมินผลสัมฤทธิ์ในการใช้หลักสูตรต้านทุจริตศึกษา เป็นการดำเนินงานสืบเนื่องจากที่สำนักงาน ป.ป.ช. ได้มีการพัฒนาและสนับสนุนให้มีงานวิจัยทางวิชาการเป็นฐาน เพื่อพัฒนากลไกการประเมินพฤติกรรมเด็กและเยาวชน อันเป็นผลจากการนำหลักสูตรต้านทุจริตศึกษาไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน
สำนักงาน ป.ป.ช. และมหาวิทยาลัยขอนแก่น จึงได้ร่วมพัฒนาชุดเครื่องมือการประเมินพฤติกรรมเด็กและเยาวชนไทยที่ยึดมั่นความซื่อสัตย์สุจริต และนวัตกรรมการประเมินแบบมีส่วนร่วม Collaborative Assessment & Management Platform ที่พัฒนาขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย รวมถึงประเมินผลสัมฤทธิ์ของการนำหลักสูตรไปใช้ ซึ่งพัฒนาการและการดำเนินการดังกล่าว ถือเป็นการดำเนินการของประเทศไทยที่มีแนวปฏิบัติที่ดีตามข้อบทแห่งอนุสัญญาสหประชาชาติ ว่าด้วยการต่อต้านการทุจริต ผ่านการส่งเสริมและการสร้างความตระหนักรู้ด้วยกลไก “การศึกษา” เพื่อที่สำนักงาน ป.ป.ช. และภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง จะได้นำผลการประเมินไปปรับปรุงและพัฒนา รวมถึงให้ข้อเสนอแนะทั้งในระดับนโยบายและระดับปฏิบัติต่อไป